Jump to content

mclemxxy

Members
  • Content Count

    0
  • Joined

  • Last visited

Community Reputation

0 Neutral

About mclemxxy

  • Rank
    Newbie

About Me

5 tình huống trơn trượt khi lái ô tô và kinh nghiệm xử lý nhanh gọn an toàn

Khi trời vào mùa mưa, các đoạn đường trơn trượt được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. DailyXe sẽ mách bạn một số kinh nghiệm xử lý tình huống khi ô tô bị trượt giúp bạn nhanh chóng lấy lại cân bằng và có thể kiểm soát xe dễ dàng.

1. Xe bị trượt bánh

Hiện tượng trượt bánh ô tô thường xảy ra khi người lái cố tăng tốc hay nhấn mạnh ga để có thể thoát ra khỏi vũng lầy; khi đó các bánh xe bị trượt và quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường.

Phương pháp xử lý đó là chỉ cần rà phanh kết hợp giảm ga, khi ấy hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ can thiệp để có thể giúp xe lấy lại cân bằng. Nhưng, đối với một số dòng xe không được trang bị hệ thống cân bằng thì nên nhả luôn chân ga, thực hiện rà nhẹ phanh; Trường hợp ô tô đang đi trong địa hình cát, đường nhiều bùn lầy thì bạn nên đạp ga từng nhịp kết hợp với thao tác đánh tay lái qua lại chậm rãi để giúp bánh xe lấy lại độ bám và mau chóng thoát ra.

*** Xem tin tức thị trường ô tô tại trang DailyXe - Mua Bán Xe Ô tô

rN0J6qm.gif

2. Xe bị khóa bánh 

Thông thường, hiện tượng khóa bánh xảy ra khi người lái phanh xe mạnh và đột ngột; lúc này bánh xe sẽ ngừng quay nhưng do lực quán tính khiến xe vẫn bị trượt về trước.

Khi đó, bạn cần nhả phanh hoàn toàn, phanh lại chậm rãi và thật nhẹ nhàng... Khi di chuyển trên những đoạn đường trơn trượt, khóa bánh thường xảy ra; khi bạn đột ngột phanh từ 0 lên 50% thì bánh xe sẽ tự động khóa, nhưng khi phanh từ từ thì vẫn có thể vượt qua ngưỡng 50% mà bánh xe không bị khóa. 

3. Trượt do thiếu lái

Có thể thấy, thiếu lái được xem là hiện tượng khi vào cua đánh lái gấp làm cho bánh trước mất đi độ bám đường, ô tô thường văng ra ngoài góc cua theo quán tính. Tình trạng này rất dễ gặp phải khi trời mưa hoặc khi góc cua trơn trượt; nếu xe dẫn động cầu trước thì sẽ vô cùng khó xử lý, với các xe AWD hoặc dẫn động bánh sau thì sẽ dễ xử lý hơn.

Phương pháp tốt nhất trong tình huống này đó là bạn cần nhả hoàn toàn chân ga, hãy đạp nhẹ phanh một lực vừa đủ để có thể tránh trường hợp bánh xe bị khóa. Đồng thời kết hợp động tác trả nhẹ lái mở rộng góc cua theo hướng quán tính để có thể mau chóng lấy lại việc điều khiển xe. Cần tránh xử lý lung tung sẽ làm xe trượt càng trượt thêm và là nguyên nhân gây ra tai nạn đáng tiếc.

*** Cập nhật Bảng giá xe Toyota: https://dailyxe.com.vn/bang-gia-xe-oto-toyota/

3UGttXE.gif

4. Trượt do thừa thừa lái

Có thể thấy hiện tượng thừa lái xảy ra trong trường hợp bánh sau mất đi độ bám đường, phần thân sau ô tô bị trượt sang một bên; chủ yếu xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau. Vì thế, giải pháp xử lý là bạn cần nhả chân ga, mắt cần nhìn về hướng muốn đi và thật nhẹ nhàng điều khiển vô-lăng về hướng đó.

Hiện tượng này xảy ra khi ô tô di chuyển quá nhanh và khi bạn đạp phanh vào cua. Bánh sau bị trượt là do trọng lượng dồn quá nhiều vào bánh trước, làm cho áp lực đè lên bánh sau bị giảm; chủ yếu xảy ra với những mẫu xe có trọng lượng dồn nhiều vào bánh sau dễ gặp nhất là xe bán tải...  Hiện tượng thừa lái còn xảy ra khi xe xuống dốc ngay khúc cua bởi vì cùng nguyên nhân trên.

*** Ưu đãi khi mua xe tại Đại Lý Toyota Hùng Vương - Quận 6 - TPHCM

5. Trượt qua lại (trượt “zigzag”)

Tình trạng trượt qua lại được xem là hậu quả từ việc bạn xử lý không tốt đối với tình huống thừa lái. Nếu như thừa lá sẽ làm xe bị trượt bánh sau và bạn có thể xử lý bằng việc đánh lái lại lần thứ nhất. Khi đó, nếu xoay vô lăng quá muộn hoặc quá nhanh sẽ làm xe trượt theo hướng ngược lại lần thứ 2, còn ở lần thứ 3 xe sẽ bị quăng đuôi với lực rất mạnh. Sau cùng là một cú “chạm" vào bên lề đường hay các chướng ngại vật nào đó.

 Để có thể xử lý tốt tình huống này đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy đánh vô lăng theo hướng của lực quán tính đang đẩy xe đi trong lần thừa lái thứ nhất. Tiếp theo cần trả nhẹ lái lại để giữ xe cân bằng ở 4 bánh. Cần cố gắng xử lý tốt khi xe bị thừa lái thì bạn sẽ không phải mệt nhoài với tình huống trượt “zigzag” tiếp theo.

×